Xuất khẩu nông sản sang Nga đang giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm, nên việc tham gia các hội chợ, triển lãm đang mang lại nhiều thời cơ cho công ty đẩy mạnh xuất khẩu vào phân khúc này.
Thống kê của Bộ Công Thương cho biết, nhóm hàng nông sản xuất sang Nga trong thời gian qua có tốc độ giảm về kim ngạch. Điển hình ảnh là: cà phê giảm 29,79%, hạt điều giảm 56,62%, hạt tiêu giảm 68,33%, gỗ và loại thực phẩm chức năng gỗ giảm 55,22%... so với cùng kỳ.
Kết thúc quí I/2015, xuất khẩu của Việt Nam sang phân khúc Nga giảm so với cùng kỳ, tiếp tục đà suy giảm, tính từ đầu năm cho đến hết tháng 4/2015, tốc độ xuất khẩu của Việt Nam sang Nga giảm so với 4 tháng năm 2014, giảm 20,55%, tương ứng với kim ngạch 416,1 triệu USD.
Gỡ thế bí khi kim ngạch giảm
do đó, nhiều tổ chức kỳ vọng việc tham dự Triển lãm thức ăn quốc tế Mat-xcơ-va tại Nga được cho là mở ra nhiều thời cơ cho doanh nghiệp để đẩy mạnh xuất khẩu vào phân khúc này, đồng thời tìm kiếm thêm đơn hàng ở một số phân khúc lớn khác như Đông Âu, Ấn Độ, Trung Quốc, Hungari, Thổ Nhĩ Kỳ...
Với sự trải nghiệm 2 năm xuất khẩu chè sang Nga,doanh nghiệp TNHH Việt Nam Phương Đông cho biết đây là thị trường đẹp nhưng đề nghị rất khắt khe. Theo ông Nguyễn Việt – Trưởng phòng kinh doanh của Công ty thì đơn vị này đã được đón một lượng tương đối các khách mới thực sự có yêu cầu, đến từ nhiều nước như Nga, Ấn Độ, Sri Lanka, Trung Quốc, Macedonia… Tuy nhiên, khách đang kiểm nghiệm thêm chất lượng loại sản phẩm và nếu như phù hợp sẽ ký hợp đồng mua hàng.
Còn tại gian hàng của Công ty Cổ phần Rau quả Tiền Giang (VEGETIGI) đã có trên 30 khách Nga, Kazakhstan, Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary… tới thảo luận cụ thể về các điều khoản hợp tác từ thời cổ đại ngày đầu triển lãm. Bà Alin Lam Trần – Phó Tổng Giám đốc VEGETIGI cho biết khách hàng rất để mắt tới tới các dòng thực phẩm chức năng hạt điều, dứa, ngô chế biến đông lạnh của công ty.
Tuy nhiên, qua khảo sát tình hình ảnh tại triển lãm, doanh nghiệp nhận ra hiện tại một số mặt hàng rau quả đóng hộp của Thái Lan có sự tranh đua về giá với các mặt hàng tương đồng của Việt Nam, nên cũng là rào cản cho hàng hóa Việt.
“VEGETIGI rất tự tin vào chất lượng, năng lực cung cấp loại sản phẩm của mình và kỳ vọng sẽ có biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu hơn nữa vào thị trường Nga trong thời gian tới khi được hưởng lợi giảm thuế suất nhập khẩu vào Nga theo thoả thuận tại Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh Kinh tế Á – Âu” - Bà Alin Lam Trần nói.
Với những DN giới thiệu sản phẩm mới như Công ty TNHH Moocos Việt Nam với loại thực phẩm chức năng dầu gấc, nước uống từ gấc, mục tiêu khách nhắm đến là cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc tại Nga.
ngay Sau thời điểm giới thiệu thực phẩm chức năng, loại sản phẩm của công ty ghi nhận sự quan tâm tìm hiểu của trên 70 khách hàng trong ngày đầu triển lãm. Qua tiếp xúc với khách, ông Vũ Dũng Thành – Trưởng phòng mua bán và Marketing của công ty cho biết: “ quan tâm đối với các loại thực phẩm chức năng sáng tạo mới từ gấc là có thực. Nên ngoài việc tham dự triển lãm, tất thẩy chúng tôi còn đến chợ người Việt tại Nga để giới thiệu sản phẩm”.
Nhiều đơn hàng đã ký
Ông Nguyễn Trung Kiên – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần thức ăn Nghệ An (Nafoods) cho biết đây là lần đầu tiên doanh nghiệp tham dự World Food Moscow, nhưng từ thời phong kiến buối sáng ngày khai mạc triển lãm đã làm việc được với 8 khách hàng triển vọng, trong đó có 2 nhà nhập khẩu lớn đến từ Nga và Ấn Độ đặc biệt quan tâm tới các mặt hàng nước ép trái cây đóng lọ của công ty.
Phó Thống đốc tỉnh Mát-xcơ-va Denis Petrovich Busayev đánh giá trị cao chất lượng, mẫu mã của các loại sản phẩm nông sản, thức ăn Việt Nam tham dự triển lãm. Đồng thời đề nghị các công ty Việt Nam tính toán khả năng đầu tư các kho hàng, cơ sở chế biến tại Nga để có điều kiện thuận lợi trong việc phân phối hàng hoá Việt Nam nhanh chóng, rộng khắp trên thị trường Mát-xcơ-va nói riêng và trên toàn lãnh thổ Liên bang Nga nói chung.
Còn theo bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó Giám đốc trung tâm trợ giúp Xuất khẩu (Cục thúc đẩy thương mại), Trưởng đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Triển lãm cho biết, trước khi muốn tới World Food Moscow 2015, Cục thúc đẩy thương mại đã phối hợp với các cơ quan, công ty tại Nga nghiên cứu kỹ kỹ lưỡng về nhu cầu thị trường và khả năng đưa hàng Việt Nam sang Nga.
“Cục xúc tiến thương mại đã chọn lựa một vài tổ chức uy tín, có đủ năng lực xuất khẩu các mặt hàng triển vọng để giới thiệu với các công ty đối tác Nga và quốc tế gồm: thuỷ sản đông lạnh, chè, rau quả đóng hộp, nước ép hoa quả, đậu phộng, gạo và các sản phẩm từ gạo (bánh tráng, bánh phở, bánh phồng tôm…), hạt tiêu, hạt điều, gia vị những loại…” Bà Thủy nói.
Triển lãm sẽ làm dài thêm tới ngày 17/9/2015. Đoàn công ty Việt Nam kỳ vọng với những tín hiệu sáng từ thời cổ đại ngày đầu khai mạc, các công ty sẽ tiếp tục tiếp cận được nhiều hơn nữa các khách hàng triển vọng của Nga và quốc tế, để thu nhận một vài kết quả thực sự giá cả trị từ việc tham gia trưng bày tại triển lãm theo Chương trình thúc đẩy thương mại quốc gia của Bộ Công Thương.
Thứ Ba, 15 tháng 9, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét